home about us contact us advertising rate admin login sitemap

หมายเลขประกาศ : 0000000239

หัวข้อประกาศ : Raffles เผยผลวิจัยKrispy Kreme กระแสนิยมหรืออร่อยจริง
รายละเอียด :           ยังคงกระแสได้ดีไม่มีตก กับโดนัทสัญชาติอเมริกันอย่าง Krispy Kreme ที่หลายๆคนเข้าคิวซื้ออย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะช่วงแรกๆที่ Krispy Kreme เข้ามาถล่มตลาดขนมโดนัทในบ้านเรา ภาพที่มีคนต่อแถวยืดยาวเป็นกิโลเพื่อให้ได้ซื้อเจ้าโดนัทหน้าตาน่ารับประทานเหล่านี้กลับบ้านไปสักกล่อง กลายเป็นภาพประวัติศาสตร์อีกภาพหนึ่งของเมืองไทยไปโดยปริยาย
       
       จากปรากฎการณ์นั้น มีนักวิชาการหลากหลายสาขาออกมาให้ความเห็นกับพฤติกรรมที่เกิดขึ้น แม้กระทั่งกับสถาบันการศึกษาเองก็ให้ความสนใจไม่น้อยว่าเหตุใดเจ้าโดนัทสัญชาติอเมริกัน จึงสามารถครองใจวัยรุ่นและกลุ่มคนวัยทำงานได้ในระยะเวลาสั้นๆ ถือเป็นปรากฏการณ์ที่สามารถนำมาศึกษาในแง่ของการตลาดได้ดีทีเดียว และสาขา Business Marketing จาก Raffles International College ก็สนใจที่จะมุ่งศึกษาในเรื่องนี้ จึงได้ทำการวิจัยว่าKrispy Kremeนั้นเป็นเรื่องของกระแสนิยม หรือมีรสชาติอร่อยถูกปากกันแน่
       
       Mika dewid-Douglas อาจารย์ประจำสาขา Business Marketing และผู้ทำวิจัยเรื่องดังกล่าว เปิดเผยว่า ภายหลังจากการลงพื้นที่สำรวจ เพื่อหาสาเหตุว่าทำไมยังคงมี่ผู้คนมากมายไปรอต่อคิวที่สยามพารากอน เพื่อซื้อโดนัท Krispy Kreme ภายใต้สมมติฐานว่ามันมีความสัมพันธ์กับความนิยมของแบรนด์ตะวันตกหรือเพียงรสชาติที่ดึงดูดและยังคงมีผู้คนเข้าต่อคิวจำนวนมากอย่างต่อเนื่อง จึงได้ทำการสำรวจลูกค้าของKripy Kremeจำนวน 550 คน ซึ่งกำลังยืนรออยู่ในคิวที่หน้าสยามพารากอนเพื่อเข้าไปซื้อโดนัท Kripy Kreme ซึ่งมีการทดสอบโดยวิธี “ blind taste test” (ผู้ชิมจะไม่รู้ว่าโดนัทนั้นเป็นแบรนด์อะไร) โดยนำโดนัทยอดนิยม อันได้แก่ มิสเตอร์โดนัท, Krispy Kreme และ Dunkin Donut ไปให้ผู้บริโภคชิมแล้วสังเกตถึงผลตอบรับ พบว่ามันมีความสัมพันธ์อย่างเด่นชัดระหว่างรสชาติโดนัทของ Krispy Kreme และกระแสที่ผู้คนไปต่อคิวซื้อ
       
       "จากผลการสำรวจและการศึกษาวิจัยทางการตลาด โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือผู้บริโภค Krispy Kreme สยามพารากอน พบว่าเหตุผลหลักทำให้มีคนจำนวนมากไปรอต่อคิวซื้อ เป็นเพราะพวกเขาได้ลิ้มรสชาติที่ดี จึงสรุปได้ว่ารสชาติเป็นสิ่งสำคัญที่สุด เพราะไม่ว่าว่าคุณจะเป็นเจ้าของยี่ห้อแบรนด์ดังขนาดไหน ไม่ว่าคุณจะโฆษณาชวนเชื่อมากเท่าใด แต่ถ้าตัวสินค้าคุณภาพไม่ดีและรสชาติไม่ได้ ก็คงได้รับการยอมรับน้อย"
       
       นักวิจัยกล่าวอีกว่า ผลของการสำรวจมีความชัดเจน เมื่อทำศึกษาว่าอะไรคือเหตุผลอันดับหนึ่งที่ผู้บริโภคเลือกกินโดนัท Krispy Kreme พบว่า 40% ให้คำตอบคือ เลือกเพราะรสชาติ (ซึ่งรวมถึงระดับของความหวาน รูปร่างหน้าตาของโดนัท และกลิ่น) คำตอบที่พบรองลงมาคือสนใจที่แบรนด์ 19% และความสดใหม่ 12% นอกจากนี้ยังได้ศึกษาอีกว่า กลุ่มผู้บริโภคต้องการซี้อโดนัทไปให้ใคร ปรากฎว่าโดยส่วนใหญ่ซื้อเพื่อเป็นการบริโภคเอง 66% และ 17% เป็นการซื้อเพื่อนำไปขายต่อในต่างพื้นที่
       
       " พบว่า อีก 81% ของผู้บริโภคยอมรับว่าไม่ได้เป็นครั้งแรกของพวกเขาที่ซื้อผลิตภัณฑ์ Krispy Kreme โดนัทเจ้าไหนอร่อยที่สุดในเมืองไทยซึ่งในขณะนี้ Krispy Kreme ยังครองความเป็นผู้นำโดนัท เมื่อพิจารณาถึง การเปรียบเทียบใน 3 Categories ระหว่าง Krispy Kreme กับโดนัทอื่น ๆ อีก 2 แบรนด์ชั้นนำที่มีอยู่ในประเทศไทย ผู้บริโภค 302 คนจาก 550 คน หรือเกือบ 55% จัดอันดับให้ Krispy Kreme เป็นสินค้าที่ดีหรือดีกว่า อีกทั้งแนวโน้มยังพบคำตอบการให้คะแนนมาจากรสชาติของโดนัท Krispy Kreme ได้คะแนนอย่างล้นหลาม 372 คน จาก 550คน หรือ 67%"
       
       อาจารย์ Mika อธิบายเพิ่มว่า ในการทดสอบด้วยการลองชิมพบว่า Krispy Kreme ได้รับเลือกเป็นโดนัทรสชาติดีที่สุดถึง 54% ส่วนมิสเตอร์โดนัทและ Dunkin Donut แต่ละรายการได้รับ 14% อย่างไรก็ตามการวิจัยเพิ่มเติมจะต้องถูกดำเนินการเพื่อตรวจสอบว่ามีความสัมพันธ์เชิงบวกระหว่างความคาดหวังของผู้ซื้อและการต่อคิวของผู้ซื้อจำนวนมาก ทั้งนี้ มีเพียง 18% จะยินดีที่จะรอมากกว่าหนึ่งชั่วโมงในการซื้อโดนัท
       
       "หากมองในเชิงของการวิเคราะห์และตั้นสมมุติฐานว่าคุณเป็นพนักงานบริษัททั่วไปเริ่มทำงาน ตั้งแต่ 9 โมงเช้า เลิกงาน 5 โมงเย็น ซึ่งมีเวลาพักประมาณ 1 ชั่วโมง คุณจะยินดีที่จะสละเวลาประมาณ 15%ของเวลาในการทำงานไปซื้อโดนัท 1-2 ชิ้นหรือเปล่า โดยมากอาจจะรอแค่ 1 ขั่วโมง แต่ 82% ไม่เต็มใจที่จะรอมากกว่าหนึ่งชั่วโมง" อาจารย์ Mika กล่าวทิ้งท้าย
 
ชื่อผู้ลงประกาศ : Mr.IC
IP Address : 203.195.108.141
อีเมล์ : thejnai@hotmail.com
เวปไซต์ : http://www.manager.co.th/Campus/ViewNews.aspx?NewsID=9540000054275

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

ตอบกระทู้
ผู้ตอบกระทู้
ข้อความ
CODE:E5916 * CODE ที่ท่านเห็น
 
   

 

Copyright @ 2007 by industrychannel.com